Mỹ phải làm gì để đánh bại Trung Cộng (yahoo.com)

Mỹ phải làm gì để đánh bại Trung Cộng  

Tom Cotton        

Chiến tranh Lạnh của Hoa Kỳ với Trung Cộng sẽ quyết định tiến trình của thế kỷ tới. Để quét chủ nghĩa Cộng sản Trung Cộng vào đống tro tàn của lịch sử, chúng ta phải tiến hành một cuộc chiến kinh tế lâu dài thông qua việc tách rời Trung Cộng và cạnh tranh kinh tế nghiêm ngặt với họ. Tháng trước, tôi đã phát hành một báo cáo nêu chi tiết chính xác cách đạt được mục tiêu này. 

Trong ba thập kỷ, Washington và Phố Wall đã tích cực hợp tác kinh tế của chúng ta với Trung Cộng. Trong khi đó, Đảng Cộng sản Trung Cộng đã lợi dụng việc này để gây ra một cuộc chiến tranh thương mại tàn khốc chống lại quốc gia của chúng ta. Thông qua gian lận, trộm cắp và gián điệp có hệ thống, Trung Cộng đã phá hủy hàng triệu việc làm của người Mỹ và giành được vị trí thống trị trong việc sản xuất công nghệ tiên tiến và nguồn cung cấp thiết yếu. Các nền kinh tế của chúng ta hiện đang bị ràng buộc một cách nguy hiểm và Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của đối thủ lớn nhất của chúng ta. Điều này phải chấm dứt. Hoa Kỳ phải tách nền kinh tế của chúng ta ra khỏi Trung Cộng nơi chúng ta dễ bị tổn thương, trả đũa sự lạm dụng của Trung Cộng và xây dựng lại sức mạnh kinh tế của Mỹ, đặc biệt là trong các nguồn cung cấp thiết yếu và sản xuất công nghệ cao.

ĐCSTQ dùng sự đối xử ưu đãi thương mại của Mỹ để tiến hành một chiến dịch xâm lược kinh tế. Để đối đầu với mối đe dọa này, Hoa Kỳ nên hủy bỏ Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn (PNTR) với Trung Cộng. Kết thúc PNTR cần Quốc hội và tổng thống phải phê chuẫn quy chế Tối huệ quốc (MFN) của Trung Cộng hàng năm. Điều này sẽ cho phép chính phủ Hoa Kỳ hạn chế Trung Cộng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ hàng năm, nếu họ tiếp tục tấn công các công ty và công nhân của chúng tôi. Một chế độ tội phạm đánh cắp hàng trăm tỷ đô la tài sản trí tuệ mỗi năm, thao túng tiền tệ và bán phá giá các sản phẩm được trợ cấp trên toàn thế giới không xứng đáng được hưởng ưu đãi về thương mại. 

Tiếp theo, chúng ta nên cắt đứt đường ống thông tin đánh cắp tài sản trí tuệ của Trung Cộng từ các trường cao đẳng và đại học của Mỹ. Trung Cộng thực hiện tới 80% hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ quốc tế và là đối tượng của gần một nửa số vụ phản gián của FBI vì tội gián điệp kinh tế. Phần lớn hoạt động ác ý này xảy ra trong các khuôn viên của Mỹ và trong các phòng thí nghiệm và cơ sở nghiên cứu của Mỹ. Tuy nhiên, trong năm 2018–19, khoảng 370.000 sinh viên Trung Cộng đã được phép du học tại Hoa Kỳ – một nửa trong số đó đã đăng ký các khóa học STEM (science, technology, engineering and mathematics). Công dân Trung Cộng vẫn theo học tại các cơ sở nghiên cứu uy tín, các nhà nghiên cứu Mỹ tham gia các chương trình tuyển dụng nhân tài của Trung Cộng và các công ty liên kết với ĐCSTQ tuyển sinh các trường cao đẳng, đại học và giáo sư. Quyền truy cập mở này là không khôn ngoan và nên bị hạn chế. Chính phủ Hoa Kỳ nên cấm công dân Trung Cộng theo học các lnh vực STEM ở cấp đại học hoặc sau đại học, cấm Trung Cộng tài trợ cho các trường đại học và tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ và chấm dứt hệ thống đại học vệ tinh của Hoa Kỳ ở Trung Cộng. Điều này sẽ giảm thiểu hành vi trộm cắp tiếp tục xảy ra và chấm dứt việc chào đón các nhà nghiên cứu quân sự Trung Cộng vào các phòng thí nghiệm tiên tiến nhất của đất nước chúng ta. 

Chúng ta cũng phải chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Cộng đối với các nguồn cung cấp thiết yếu như nguyên tố đất hiếm (rare-earth elements), dược phẩm (pharmaceuticals) và thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE). Trung Cộng cung cấp 80% lượng đất hiếm nhập khẩu của Mỹ – vốn cần thiết cho sản xuất công nghệ cao – và xử lý 85% nguồn cung cấp nguyên tố đất hiếm của thế giới. Trung Cộng đã sử dụng đòn bẩy của mình đối với các nguyên tố đất hiếm để rút tiền nhượng bộ khỏi Nhật Bản và hiện đang tìm cách hạn chế xuất khẩu đất hiếm cần thiết cho việc sản xuất F-35 của Mỹ. Đầu đại dịch COVID-19, Trung Cộng đã áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu tương tự đối với các sản phẩm dược phẩm và PPE. Điểm yếu chiến lược này phải được nhanh chóng loại bỏ, và việc sản xuất các sản phẩm thiết yếu phải được đẩy mạnh trở lại thông qua các yêu cầu của Mua hàng Mỹ, ưu đãi thuế và dự trữ quy mô lớn. 

Đầu tư của Hoa Kỳ đã trợ cấp cho sự trỗi dậy của Trung Cộng trong 30 năm. Mặc dù chúng ta hiện đang sàng lọc đầu tư vào từ Trung Cộng, nhưng chúng ta thiếu một quy trình tương tự đối với vốn đầu tư ra nước ngoài của Hoa Kỳ. Chúng ta nên thực hiện một quy trình xem xét cần thiết để ngăn chặn đầu tư của Hoa Kỳ vào các ngành chiến lược của Trung Cộng và nên ngăn chặn các công ty Hoa Kỳ sử dụng các đối tác thứ ba để chuyển tiền vào Trung Cộng. Tương tự, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mở rộng qua Trung Cộng cần áp dụng cho trí tuệ nhân tạo tiên tiến của Hoa Kỳ (AI), công nghệ viễn thông 5G và chất bán dẫn (semi-conductor). Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sẽ ngăn cản Trung Cộng đi tiên phong và thống trị những công nghệ quan trọng này trong tương lai. Công nghệ của ngày mai không thể được đóng dấu bằng dòng chữ “Sản xuất tại Trung Cộng”. 

Những hành động này và những hành động khác, được trình bày chi tiết trong báo cáo của tôi, báo cáo của tôi, sẽ tách rời thành công nền kinh tế Hoa Kỳ và Trung Cộng theo một cách có mục tiêu. Trung Cộng không giống Liên Xô – sức mạnh của họ chủ yếu đến từ sức mạnh kinh tế và sự khai thác tài chính, chứ không phải quy mô kho vũ khí hạt nhân hay quy mô của các sư đoàn xe tăng. Đế chế Ác Ma này dựa vào sự hào phóng, cởi mở và ngây thơ của chúng ta – và có thể sụp đổ nếu không có nó. 

What the U.S. Must Do to Beat China (yahoo.com)

Bài này đã được đăng trong Tin Tuc Nội Bộ. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.